Nên mua Piano cơ hay Piano điện ?

MUA PIANO ĐIỆN HAY CƠ?
Bài viết không mang tính chất tiếp thị nên mọi người sẽ không thấy có một hiệu đàn cụ thể nào xuất hiện ở đây. Bài viết chỉ tập trung vào những yếu tố kỹ thuật để giúp cho người chọn đàn sẽ chọn cho mình một cây đàn đúng với nhu cầu và khả năng nhất. Bài hơi dài nhưng Piano Tam Kỳ tin là sẽ có ích cho mọi người, nhất là những người còn băn khoăn lựa chọn giữa piano điện hoặc piano cơ.
Bài viết sẽ nói về cấu tạo đặc tính, ưu điểm khuyết điểm, tính năng sử dụng và yếu tố kinh tế của hai loại đàn: piano điệnpiano cơ.
Đặc tính:
– Piano cơ: là một bộ máy cơ học chủ yếu sử dụng lực đòn bẩy để truyền lực bấm từ ngón tay xuống phím đàn đến búa gõ vào dây đàn để tạo âm thanh. Được cấu tạo bởi gỗ, hợp kim và vải nỉ. Có trọng lượng nặng và khối lượng lớn. Không cần cung cấp điện để sử dụng.
– Piano điện: là một bộ máy cơ – điện – điện tử. Hoạt động bởi sự đóng – mở mạch điện thông qua bàn phím để tạo âm thanh. Được cấu tạo bởi nhựa – kim loại – gỗ. Có trọng lượng nhẹ và khối lượng nhỏ hơn. Cần cung cấp nguồn điện để sử dụng.
Ưu điểm:
– Piano cơ: độ nhạy của bàn phím cực kỳ nhiều cấp độ, cho phép xử lý sắc thái rất tinh tế. Âm thanh ngân vang tự nhiên. Không lệ thuộc vào nguồn điện. Có độ bền cao. Giữ được giá trị lâu.
– Piano điện: gọn gàng, không chiếm nhiều không gian, dễ di chuyển. Không gây ồn ào khi luyện tập. Giá rẻ. Mẫu mã đa dạng. Không cần phải lên dây.
Khuyết điểm:
– Piano cơ: trọng lượng nặng, khối lượng lớn, chiếm nhiều không gian. Khó di chuyển. Phải lên dây và bảo dưỡng định kỳ. Cấu tạo có nhiều gỗ và vải nỉ trong bộ máy nên rất mau xuống cấp trong môi trường có độ ẩm cao như khí hậu ở Việt Nam. Giá đắt hơn.
– Piano điện: bàn phím không có nhiều độ nhạy nên diễn tả sắc thái không phong phú bằng. Mau bị hư. Rất mau xuống giá. Mau xuống cấp trong môi trường nóng và có độ ẩm cao.
Tính năng sử dụng:
– Piano cơ: dùng cho người học piano chuyên nghiệp và người học phổ thông đều tốt. Do cấu tạo bộ máy và chất liệu, đàn cơ luôn chịu lực từ người đàn tốt hơn và cho phép người đàn chủ động hơn trong việc điều khiển.
– Piano điện: phổ biến trong các studio để thu âm tín hiệu digital chủ động. Cũng là sự lựa chọn khá phổ biến của người chơi đàn piano phổ thông do các ưu điểm của nó.
Yếu tố kinh tế:
– Piano cơ: thường cũng được xem là một loại tài sản đầu tư do khi mua khá đắt tiền. Tuy nhiên vẫn giữ được giá trị lâu nên khi bán thường không bị mất quá nhiều tiền so với lúc mua. Thậm chí có một số hiệu đàn sau khi sử dụng, bán lại được giá cao hơn lúc mua.
– Piano điện: được xem như một thú chơi ngắn hạn. Chấp nhận mất đi phần lớn giá trị sau một thời gian ngắn sử dụng.
Ai nên mua?
-Piano cơ: Những người muốn học đàn piano đúng căn bản. Những người có đủ không gian và chi phí cho cây đàn. Những người xem việc học đàn/ chơi đàn là một đầu tư có giá trị lâu dài.
– Piano điện: Những phòng thu. Những người còn phân vân vì học piano mà không biết mình có học được hay không. Những người không đủ điều kiện tài chính và không gian dành cho cây đàn. Những người xem việc chơi đàn piano là một thú vui nhất thời
5/5 - (1 bình chọn)